02/05/2024

Trong 1 số trường hợp, sổ đỏ sai chính tả (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), sai địa chỉ, hay số liệu sai sót... Pháp luật quy định thế nào về các trường hợp này? Khi nào thì cần phải đính chính, làm lại sổ đỏ?

Thạc sĩ luật Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết “sổ đỏ” ở đây là cách gọi thông thường của người dân khi đề cập đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Những trường hợp sai sót về chính tả, thông tin là điều tương đối hiếm tuy nhiên vẫn có bởi văn phòng đăng ký đất đai hằng ngày phải tiếp nhận rất nhiều hồ sơ nên phát sinh 1 vài lỗi nhỏ là điều hoàn toàn có thể hiểu được. Bên cạnh đó, để tránh trường hợp gây phiền hà cho người dân, tại Khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai 2013 quy định đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp cũng quy định rất rõ như sau:

Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

- Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

- Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Theo đó, việc sai lỗi chính tả trong Sổ đỏ nếu không ảnh hưởng đến tính pháp lý được nêu ở trên của Giấy chứng nhận thì không cần đính chính. Tuy nhiên, nếu người dân không chắc chắn hoặc muốn sửa đổi, đính chính thì người dân hoàn toàn có thể liên hệ Văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục đính chính. 

Hồ sơ đính chính số đỏ bao gồm:

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

- Đơn đề nghị đính chính sổ đối với trường hợp phát hiện sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

*Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo theo dữ kiện được cung cấp, trường hợp cụ thể bạn đọc nên gặp trực tiếp và tham khảo thêm từ luật sư, các chuyên gia luật.

Xem thêm: Giá nhà đất sẽ như thế nào trong giai đoạn 2024 - 2026?

Xem thêm: Sổ đỏ hết hạn thì phải làm gì và có chuyển nhượng được không?


Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên