30/04/2024

Giá chung cư năm 2024 ghi nhận trong quý I tại Hà Nội, TP.HCM đã lên mức 50-70 triệu/m². Nhiều người lo sợ không mua trong thời điểm này thì sẽ còn tiếp tục tăng giá. Vậy người dân cần lưu ý gì khi mua căn hộ trong giai đoạn sốt giá như hiện nay?

Theo đó, luật sư Phùng Anh Chuyên - Giám đốc công ty Luật ACLaw đã hướng dẫn và lưu ý cho bạn đọc đang có dự định mua căn hộ chung cư trong năm 2024 đặc biệt là những căn hộ chung cư chưa được cấp sổ (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sở hữu đất được cấp cho chủ sở hữu).

Thứ nhất, là Giấy tờ pháp lý – dự án chung cư:

- Giấy phép kinh doanh

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Giấy phép xây dựng

- Giấy tờ bảo lãnh từ ngân hàng

- Quy hoạch chi tiết 1/500

- Đặc biệt: Hồ sơ xác định chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế liên quan đến đất: Phần này sẽ ảnh hưởng đến khả năng ra sổ của dự án căn hộ chung cư sau này

Thứ hai, là thông tin của chủ đầu tư chung cư: 

Thông tin pháp lý của chủ đầu tư được thể hiện qua năng lực xây dựng, mức độ uy tín trong quá trình kinh doanh, giấy phép đầu tư, …

Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu từ lịch sử thành lập doanh nghiệp của chủ đầu tư, các dự án mà chủ đầu tư đó đã từng thực hiện, các vấn đề về tranh chấp khu đất hoặc tính pháp lý trong quá trình mua bán căn hộ.

Thứ ba, là điều kiện để sang tên hợp đồng mua bán (mua trực tiếp từ chủ đầu tư - hay mua sang tên hợp đồng?)

Theo đó, để được sang tên hợp đồng mua bán, bạn và chủ căn hộ cần đáp ứng các điều kiện sau đây: 

- Chỉ được chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở khi hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Trường hợp bạn muốn chuyển nhượng tiếp hợp đồng này cho cá nhân, tổ chức khác thì hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng phải chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra người mua cần lưu ý: 

Thứ tư, là hệ thống phòng cháy chữa cháy và an ninh

Ngoài hệ thống báo cháy, hệ thống an ninh của toà nhà cũng cần phải đảm bảo như: chung cư có bảo vệ hay không, camera an ninh có hoạt động và có chạy liên tục không, kiểm tra người ra vào chung cư như thế nào,…

Thứ năm, đó là cần biết rõ các quy định nội bộ của Ban quản lý chung cư

Bạn cần lưu ý các quy định nội bộ của Ban quản lý chung cư như nội quy dân cư, các khoản chi phí hàng tháng gồm phí quản lý, phí giữ xe, phí sử dụng hồ bơi, sân tennis,… quy định về nuôi thú cưng, hát karaoke, …

Về việc tra cứu tiến độ cấp sổ của các chung cư, người dân có thể thực hiện qua các cách như sau:

- Hỏi trực tiếp chủ đầu tư

- Văn phòng đăng ký đất đai - Sở TN&MT giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án chung .

- Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Ban quản lý chung cư, cư dân sống ở chung cư…

*Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo, trường hợp cụ thể quý độc giả nên gặp các luật sư, chuyên gia luật để cung cấp thêm thông tin để nhận được câu trả lời chính xác.

Xem thêm: Chuyên gia hướng dẫn bạn cách tự kiểm tra quy hoạch đất đai

Xem thêm: Các trường hợp nào sẽ bị thu hồi đất từ năm 2025 theo Luật Đất đai mới?



Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên