03/05/2024 11:37 GMT+7

Mở thêm lối thoát ra vào cao tốc, TP.HCM tính chi hơn 13.000 tỉ đồng làm 4 dự án

Các dự án cao tốc khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm ùn tắc ở điểm đầu các tuyến cao tốc qua địa bàn TP.HCM.

Phối cảnh nút giao Gò Công trên đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Phối cảnh nút giao Gò Công trên đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

4 dự án kết nối các tuyến cao tốc tại TP.HCM

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có quyết định giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông vận tải TP.HCM lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công thuộc lĩnh vực giao thông để kết nối các tuyến cao tốc qua địa bàn TP.HCM.

Trong đó, có hai dự án kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm xây dựng hoàn chỉnh nút giao kết nối với quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) và xây mới nút giao kết nối với đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ). 

Dự án tiếp theo là đầu tư hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên vành đai 3 TP.HCM. Cuối cùng là dự án xây dựng nút giao Gò Dưa đến cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đoạn trên địa bàn TP.

Lãnh đạo UBND TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM chịu trách nhiệm về sự phù hợp, cơ sở pháp lý của hồ sơ trình giao nhiệm vụ. Đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục đầu tư dự án tiếp theo theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với sở ngành, đơn vị liên quan lập dự án và lập hồ sơ thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và quy định pháp luật khác có liên quan...

Mở lối thoát ra vào cao tốc, rút ngắn thời gian đến Cần Giờ

Việc đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc kết nối liên vùng đang triển khai đồng loạt tạo điều kiện cho người dân đi lại nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo lối ra vào ở các điểm đầu cao tốc một cách thanh thoát, sẽ là điểm nghẽn cản trở hiệu quả đầu tư.

Có thể nói 4 dự án TP.HCM vừa giao nhiệm vụ triển khai rất quan trọng, không chỉ là giải tỏa ùn tắc, mà mở cánh cửa kết nối với điểm đến du lịch ở huyện Cần Giờ. 

Cần Giờ là huyện duy nhất giáp biển ở TP.HCM, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 50km. Nơi đây có tiềm năng phát triển rất lớn nhưng người dân qua sông phải lụy phà, đôi khi chuyện đi lại bị gián đoạn vào dịp mưa bão.

Hiện nay, cao tốc Bến Lức - Long Thành đang cấp tập thi công để hoàn thành vào năm 2025. Cao tốc này có một đoạn dài 38km sẽ ráp nối với vành đai 3 TP.HCM tạo thành vòng tròn khép kín hoàn chỉnh. Đây là trục giao thông chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Như vậy, khi có nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành, người dân trong vùng Đông Nam Bộ và các khu vực lân cận có thể đến Cần Giờ nhanh hơn.

Còn nút giao giữa quốc lộ 50 và Bến Lức - Long Thành đang được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) triển khai. Quy mô nút giao giai đoạn 1 gồm xây dựng cầu vượt trên quốc lộ 50 và vuốt nối đường đầu cầu với quốc lộ 50 hiện hữu, đáp ứng 4 làn xe. 

Vì vậy, để tránh tạo nút thắt cổ chai trên quốc lộ 50 (hiện đang thi công mở rộng 6 làn xe), việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao này ngay trong giai đoạn hiện nay là cấp thiết.

Còn ở TP Thủ Đức - cửa ngõ phía đông của TP.HCM cũng đang có nhiều dự án lớn được triển khai như nút giao An Phú, đường vành đai 3 TP.HCM, khép kín các đoạn vành đai 2... 

Thời gian qua, khu vực này đang được đề xuất thêm nhiều dự án kết nối các trục giao thông lớn để giảm ùn tắc.

Trong đó, dự án xây dựng hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên đường vành đai 3 TP.HCM có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8.500 tỉ đồng.

Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành kết nối TP.HCM qua Bình Dương đến tỉnh Bình Phước. Đoạn đường dẫn kết nối nút giao Gò Dưa (TP.HCM) dài 1,7km. TP dự kiến dùng vốn ngân sách đầu tư đoạn này khoảng 2.000 tỉ đồng - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành kết nối TP.HCM qua Bình Dương đến tỉnh Bình Phước. Đoạn đường dẫn kết nối nút giao Gò Dưa (TP.HCM) dài 1,7km. TP dự kiến dùng vốn ngân sách đầu tư đoạn này khoảng 2.000 tỉ đồng - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Phối cảnh đường nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Phối cảnh đường nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Quốc lộ 50 đang thi công mở rộng với quy mô 6 làn xe. Vì vậy, việc đầu tư hoàn thiện nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 50 là rất cần thiết - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Quốc lộ 50 đang thi công mở rộng với quy mô 6 làn xe. Vì vậy, việc đầu tư hoàn thiện nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 50 là rất cần thiết - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Vận dụng nghị quyết 98, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, vành đai 4 TP.HCM rút ngắn thủ tục hơn 6 thángVận dụng nghị quyết 98, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, vành đai 4 TP.HCM rút ngắn thủ tục hơn 6 tháng

Vận dụng nghị quyết 98 để rút ngắn thủ tục chuẩn bị đầu tư, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, vành đai 4 TP.HCM sẽ được trình HĐND TP trong kỳ họp gần nhất.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên