23/04/2024 10:40 GMT+7

Thầy giáo làng và ứng dụng trò chơi học tiếng Anh

Thầy Phan Khắc Đáp, giáo viên môn tiếng Anh ở Trường tiểu học Ân Tường Đông (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định), thiết kế một ứng dụng giúp học sinh "vừa chơi vừa học" tiếng Anh hiệu quả.

Thầy Phan Khắc Đáp khởi động ứng dụng tại lớp cho các em học sinh - Ảnh: LÂM THIÊN

Thầy Phan Khắc Đáp khởi động ứng dụng tại lớp cho các em học sinh - Ảnh: LÂM THIÊN

Điều khiến tôi vui nhất là ứng dụng của tôi được đánh giá có lợi cho học sinh. Tôi cảm thấy hạnh phúc và thấy công sức của mình thật sự có ý nghĩa.
Thầy PHAN KHẮC ĐÁP

Trong giờ học tiếng Anh với thầy Đáp, học sinh vô cùng thích thú và hào hứng với phần mềm học tập "Trò chơi học từ vựng tiếng Anh" mà người thầy này tạo ra. Hàng chục cánh tay học sinh giơ lên để được chọn làm người trải nghiệm ứng dụng, trò chơi của thầy khiến giờ học sôi nổi cực kỳ.

Ứng dụng vừa học vừa chơi

Trong giờ học đó, học sinh nhìn tranh ảnh hiện trên màn hình máy vi tính, bên dưới hình ảnh đó xuất hiện các từ tiếng Anh mô tả. Học sinh điều khiển con chuột là con cá vàng trong trò chơi đến với bức tranh tương ứng với từ tiếng Anh đó để ghép nối.

Nếu ghép đúng, máy sẽ phát ra âm thanh đọc từ vựng đó. Những em chọn đúng toàn bộ bài tập nhận được phần thưởng là món quà nhỏ của thầy hoặc một tràng pháo tay khích lệ.

Không chỉ ở trên lớp, học sinh còn có thể tải phần mềm này về nhà vừa chơi vừa học để nhanh chóng nhớ từ, nhớ bài.

Em Huỳnh Ngọc Nguyên, học sinh lớp 4A, thổ lộ: "Em rất thích ứng dụng này của thầy Đáp. Trên lớp, trò chơi giúp em ghi nhớ từ vựng rất nhanh. Còn ở nhà lúc nào rảnh là em lại vào để chơi và học tiếng Anh một cách thoải mái, không có cảm giác bị áp lực".

Nguyên cho biết thêm từ ngày có ứng dụng của thầy Đáp, em và nhiều bạn học thích thú, tăng thêm tinh thần tự học, nhớ sâu từ vựng tiếng Anh. "Bây giờ chúng em thấy môn tiếng Anh dễ học, lại thú vị, chứ không lo lắng khó khăn quá nhiều như trước kia", Nguyên chia sẻ.

Thầy Lý Hòa Lợi - hiệu trưởng Trường tiểu học Ân Tường Đông - cho biết ứng dụng này sử dụng được cho tất cả học sinh các khối bậc tiểu học.

"Đặc biệt, các em lớp 3, 4, 5 bây giờ có thể sử dụng ứng dụng trò chơi này như một cách để luyện môn tin học cho mình bên cạnh môn tiếng Anh" - thầy Lợi cho hay.

Các em học sinh phấn khích khi được trải nghiệm ứng dụng của thầy Đáp trên lớp - Ảnh: LÂM THIÊN

Các em học sinh phấn khích khi được trải nghiệm ứng dụng của thầy Đáp trên lớp - Ảnh: LÂM THIÊN

Từ tình yêu thương dành cho học trò

Thầy Đáp cho biết quá trình sáng tạo ứng dụng này là một chặng đường đầy gian nan và thách thức. Tuy nhiên, nền tảng và viên gạch đầu tiên giúp thầy xây nên "công trình" đầy ý nghĩa này xuất phát từ tình thương của mình dành cho học trò.

"Tôi thấy hiện nay đa số gia đình học sinh đều có laptop, điện thoại thông minh. Tuy nhiên, các em đều sử dụng chưa hiệu quả để phục vụ việc học tập của mình và mất rất nhiều thời giờ một cách lãng phí.

Từ đó, tôi nghĩ phải tạo một phần mềm nào đấy giúp các em sử dụng điện thoại hiệu quả nhất: vừa được vui chơi vừa học tập một cách thích thú" - thầy Đáp bộc bạch.

Thầy Đáp bắt đầu hành trình tự học cách lập trình, thiết kế ứng dụng phần mềm trò chơi. Thầy cho biết khó khăn lớn nhất là kỹ năng tin học.

"Lúc đầu mọi thứ đều rất khó đối với tôi. Tôi phải bỏ thời gian nghiên cứu, xem các video trên mạng xã hội để học hỏi cách tạo một trò chơi, ứng dụng dành cho học sinh. Sau một thời gian tự tìm hiểu, tôi chỉ thực hiện được thao tác tạo được hình ảnh của con cá đi tới đụng vào bức tranh, biểu tượng đó" - thầy giáo 39 tuổi kể lại.

Từng bước, từng bước thầy Đáp tiếp tục tìm cách để ghi được từ vựng mô tả sự vật rồi đưa lời phát âm chuẩn từ vựng đó vào. "Nói thì gọn, nhưng với kẻ tay ngang về tin học như tôi, làm được như vậy là cả một chặng đường dài đầy thử thách" - thầy Đáp tâm sự.

Thầy Đáp cũng cho hay người khích lệ, động viên và tạo điều kiện để thầy hoàn thành phần mềm này chính là thầy hiệu trưởng Lý Hòa Lợi.

Thầy Đáp nói: "Cứ mỗi khi tôi hoàn thành xong một công đoạn, thầy Lợi lại định hướng phát triển ý tưởng tiếp theo cho ứng dụng để tôi hoàn thiện. Thầy Lợi chính là người thầy lặng lẽ phía sau của tôi. Những lúc bế tắc, tôi cảm thấy vô cùng bực bội. Nhưng nghĩ tới sự kỳ vọng của thầy Lợi cùng các học sinh, tôi lại cố gắng và tập trung hơn nữa".

Ngày thầy Đáp thông báo phần mềm đã hoàn thiện, thầy Lợi hồ hởi đề nghị ngay ngày hôm sau đưa phần mềm lên lớp ứng dụng ngay.

"Tôi nhìn thấy ở Đáp một tình yêu và lòng nhiệt huyết rất lớn với nghề dạy học, đó là điều vô cùng đáng quý. Phải nói rằng ngày ứng dụng thành công, tôi rất vui và hãnh diện về Đáp" - Còn thầy Lợi chia sẻ.

Lan tỏa ứng dụng của thầy Đáp

Trong năm học 2022 - 2023, ứng dụng của thầy Phan Khắc Đáp đạt giải khuyến khích vòng chung khảo cuộc thi "Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I" do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Ứng dụng này còn được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cấp giấy chứng nhận "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19".

Ông Đào Đức Tuấn - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định - nhận xét: "Tôi rất trân trọng và quý mến sự nỗ lực, cống hiến và tình yêu thương học sinh của thầy Phan Khắc Đáp. Sắp tới, chúng tôi sẽ đề nghị lan tỏa ứng dụng này trong toàn ngành".

Giảng viên làm máy sấy đa năng, tiết kiệm điện bán ra cả nướcGiảng viên làm máy sấy đa năng, tiết kiệm điện bán ra cả nước

Từ đề tài đặt hàng của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, ThS Phan Văn Hiệp, giảng viên khoa kỹ thuật - công nghệ Trường đại học Văn Hiến, đã sáng chế thành công máy sấy đa năng xài năng lượng mặt trời.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên