05/07/2016 10:15 GMT+7

​Sơn Tùng: tuổi 22 không phải dạng vừa đâu

DANH ANH - Ảnh: Kim Bánh Trôi Nước
DANH ANH - Ảnh: Kim Bánh Trôi Nước

TTO - Từ đầu 2016 đến nay, Sơn Tùng không có bất kỳ tác phẩm mới nào được công bố. Có vẻ hiện tượng Sơn Tùng đã hạ nhiệt hay anh và ê-kíp của mình có "sự chậm lại" mang tính chiến lược?

Sơn Tùng: tuổi 22 không phải dạng vừa đâu

Sau ba năm nổi lên, hiện tượng Sơn Tùng như một minh chứng thành công rõ ràng trong làng nhạc trẻ trăm hoa đua nở. Những sự kiện và "giải mã" cho thành công này có thể là thước đo tham khảo hữu ích cho nhiều bạn trẻ muốn tiến thân trên còn đường ca hát nhiều cơ hội và cũng không kém chông gai.

Trăm sự nhờ… “hit”

Danh mục ca khúc của Sơn Tùng (vừa trình diễn và sáng tác) chưa hẳn là phong phú. Chàng ca sĩ sinh năm 1994 cũng chưa từng có một album đầy đặn như nhiều ca sĩ khác. Thế nhưng, Tùng vẫn xứng đáng được gọi là “hit-maker” (ca sĩ tạo ra những bài hát ăn khách) với nhiều ca khúc “gây bão” trong giới trẻ.

Có thể kể ra loạt bài hát “triệu view” của Sơn Tùng, bắt đầu từ Cơn mưa ngang qua cho đến Em của ngày hôm qua, Chắc ai đó sẽ về, Không phải dạng vừa đâu và gần nhất là Âm thầm bên em, Buông đôi tay nhau ra.

Sơn Tùng và Chi Pu trong MV Buông đôi tay nhau ra

*Xem clip nhạc "Buông đôi tay nhau ra" của Sơn Tùng TẠI ĐÂY

Ngoài cú chào sân ấn tượng của Cơn mưa ngang qua thì hai năm qua, cứ mỗi khi Sơn Tùng công bố ca khúc mới, ngay lập tức ca khúc đó được lan truyền chóng mặt trên không gian mạng cũng như ở các tụ điểm ca nhạc.

Chỉ bằng cách đưa những ca khúc lên các trang nghẹ nhạc trực tuyến và sau này đầu tư làm MV, Sơn Tùng bước từ thế giới âm nhạc “ngầm” (underground) đến vị trí hàng cao nhất của showbiz Việt. Sau những bản “hit”, lượng “fan” của Sơn Tùng không ngừng tăng lên và nay thuộc hàng cao nhất nước.

Để trở nên “đại chúng”, ăn khách, tên tuổi liên tục được nhắc đến thì điều quan trọng nhất một ca sĩ cần làm không phải là… gây scandal mà là phải có bài “hit”. Có thể những ca khúc này chỉ “nóng” trong một khoảng thời gian nhất định nhưng nó là thứ khiến ca sĩ được nhắc đến và “đắt sô”.

Nhờ hàng loạt bài “hit” mà Sơn Tùng vụt sáng. Chưa kể để tên tuổi chàng ca sĩ kiêm sáng tác này có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn thì còn nhờ vai diễn thành công của Sơn Tùng trong Chàng trai năm ấy.

Dĩ nhiên những những lùm xùm chuyện “đạo nhạc”, chuyện phục trang, hay tranh cãi khen chê, đúng sai về lối ứng xử, việc rời bỏ công ty cũ… của Sơn Tùng cũng khiến mọi người thêm bận tâm đến anh.

Điều khá may mắn là những lùm xùm trên trôi vào quên lãng và thật sự Sơn Tùng không để lại nhiều điều tiếng quá xấu từ những sự cố liên quan đến anh. 

Nhờ hàng loạt bài “hit” mà Sơn Tùng vụt sáng.
Nhờ hàng loạt bài “hit” mà Sơn Tùng vụt sáng

Sơn Tùng từng tham gia The Remix - Hòa âm ánh sáng 2015 khi kết hợp DJ Trang Moon và nhà sản xuất SlimV thành một đội. Sau đó Sơn Tùng lại bỏ cuộc từ liveshow 8 vì lý do sức khỏe, gây nhiều ầm ĩ. 

Kỳ thực, Sơn Tùng là một trong số ít ca sĩ trẻ không cần lấy con đường tham gia truyền hình thực tế để vụt sáng bởi lúc bấy giờ anh đã quá nổi tiếng.

Trước đó, Sơn Tùng xuất hiện với vai trò khách mời trong một số chương trình truyền hình, ví dụ như hai lần biểu diễn ở Vietnam Idol. Thế nhưng, những lần xuất hiện này của Sơn Tùng đều dựa trên những bản “hit” sẵn có.

Bởi thế, với Sơn Tùng, không phải truyền hình, mà chính thế giới mạng mới là mảnh đất màu mỡ để gieo hạt và hái quả.

Sơn Tùng trình diễn trong The Remix - Hòa âm ánh sáng 2015 

Chậm lại để chờ "chuyến bay"mới?

Hiện nay, trang fanpage và kênh Youtube Sơn Tùng M-TP thuộc hàng dẫn đầu về lượng “like” và theo dõi. Lượt nghe những ca khúc của anh luôn ở con số hàng chục triệu.

Ba đêm nhạc quy mô lớn ở TPHCM và Sài Gòn mà công ty Wepro tổ chức cho Sơn Tùng đều bán ra hàng vạn vé, với lượng khán giả tuổi học trò áp đảo.

Trong danh sách top 10 tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam năm 2015 có đến 4 từ khóa liên quan đến Sơn Tùng M-TP, trong đó ca khúc Âm thầm bên em được tìm kiếm nhiều thứ hai trong năm.

Đêm 5-12, khoảng 7.000 khán giả có mặt tại sân vận động Phú Thọ (TP.HCM) theo dõi liveshow Chuyến bay đầu tiên của Sơn Tùng. Đó là một đêm nhạc đáng nhớ với những bài hát ăn khách, những tâm sự và những hình ảnh khó quên khi Sơn Tùng hát trong vòng tay gia đình, người thân, bạn bè và khán giả ái mộ. Liveshow còn diễn ra tại Hà Nội vào đầu tháng 1-2016.

Liveshow Chuyến bay đầu tiên của Sơn Tùng - Ảnh tư liệu TT.

Dẫu nắm giữ nhiều kỷ lục và có liveshow đầu tiên trong sự nghiệp hoàng tráng như vậy nhưng từ đầu 2016 đến nay, Sơn Tùng bỗng hoạt động chững lại, không có bất kỳ tác phẩm mới nào được công bố.

Có vẻ hiện tượng Sơn Tùng đã hạ nhiệt hay anh và ê-kíp của mình có "sự chậm lại" mang tính chiến lược nhằm nạp năng lượng để bùng nổ những "chuyến bay" khác?

Kỳ 2: Sơn Tùng làm gì để duy trì độ nóng?

DANH ANH - Ảnh: Kim Bánh Trôi Nước
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên