22/04/2024 19:13 GMT+7

Khách giặt hết khăn tắm, thay túi rác, tặng chủ nhà chocolate, dân mạng ví như thiên thần

Không chỉ trả phòng homestay sớm, vị khách này còn giặt hết khăn tắm, thay túi rác, phân loại rác, rửa hết bát bẩn, giữ sàn nhà sạch bóng không một sợi tóc rụng.

Chocolate khách gửi tặng chủ nhà và người dọn dẹp - Ảnh: NVCC

Chocolate khách gửi tặng chủ nhà và người dọn dẹp - Ảnh: NVCC

Mới đây, anh Khánh Vũ (sinh năm 1981, sống tại thành phố Regina, Canada) khiến cư dân mạng xứ Việt thích thú khi chia sẻ câu chuyện của mình trên một hội nhóm. Gia đình anh hiện có kinh doanh Airbnb tại thành phố này.

Anh cho biết vị khách ở 5 đêm. Khi người này trả phòng, anh vô cùng bất ngờ khi nhận được món quà đặc biệt. Đó là những thỏi chocolate kèm theo lời nhắn: "Dành tặng cô dọn dẹp", "Tặng bạn...".

Chưa hết ngạc nhiên, anh còn thấy những bịch rác được phân loại cẩn thận, đặt gọn vào một góc nhà.

"Tôi cảm thấy tiếc vì ứng dụng không có 10 sao để tôi tặng khách. Bên này, mình thường giặt khăn, vỏ chăn, ga giường bằng máy giặt rồi sấy tại nhà. Vì thế khi thấy khách giặt sẵn giúp, người dọn dẹp sẽ đỡ mất thêm thời gian đợi giặt", anh cho biết.

Rác được phân loại cẩn thận - Ảnh: NVCC

Rác được phân loại cẩn thận - Ảnh: NVCC

Anh kể thêm tháng hiện tại đang là tháng thấp điểm cho thuê ở nơi anh ở. Các chủ nhà cũng rất áp lực về khách hàng và doanh thu. Khi gặp được vị khách như thế này, anh rất vui, muốn chia sẻ để các chủ nhà có động lực tiếp tục công việc một cách tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.

Trước đó, anh từng được một số khách để lại chocolate khi trả phòng. Có khách còn tặng bánh cookie. Điều này khiến chủ nhà cảm thấy vui, có thêm động lực làm việc.

Một lần khác, anh Khánh Vũ nhận được chocolate và thư cảm ơn do khách gửi tặng - Ảnh: NVCC

Một lần khác, anh Khánh Vũ nhận được chocolate và thư cảm ơn do khách gửi tặng - Ảnh: NVCC

Du khách lưu ý gì khi ở homestay?

Anh chủ homestay này nhắn nhủ khách khi thuê nhà nên tìm hiểu kỹ nhà mình định thuê, trong đó xem phần đánh giá của các khách trước đây, để có đánh giá sơ bộ về nhà. Bên cạnh đó, khách xem kỹ quy định của nhà định thuê xem có phù hợp với mình không (ví dụ như giờ nhận phòng, trả phòng).

"Có nhiều nhà bạn không thể vào nhận phòng quá muộn vì có thể chuyến bay bị hoãn, thời gian hạ cách vào ban đêm thì cân nhắc kỹ xem những quy định này có phù hợp với mình không. Nếu cần, bạn có thể hỏi rõ chủ nhà", anh khuyên.

Nếu chủ nhà không nói rõ trong phần mô tả, khách cũng cần hỏi thêm, ví dụ họ có cho mang thú cưng đến không? (hiện tại có nhà cho phép, có nhà không). Nếu muốn tự nấu ăn, cần hỏi thêm bếp có các dụng cụ mình muốn không.

Nếu mang theo trẻ em, bạn có thể hỏi thêm họ có cũi hay ghế cho trẻ em không... Nói chung, ta nên hỏi tất cả thông tin cần thiết trước khi quyết định đặt phòng.

Bạn cần quan tâm đến việc giữ gìn tài sản cho chủ nhà, bởi nếu làm hư hỏng, bạn sẽ phải đền tiền, ví dụ như làm vỡ đồ, để trẻ em viết, vẽ lên tường. 

Ở nước ngoài, chi phí cho sửa chữa rất đắt nên bạn đặc biệt cần lưu ý. Có khi tiền mà họ phải chi để sơn lại tường nhà còn nhiều hơn nhiều lần chi phí ở của bạn.

Mặc dù khách hàng đã chi trả chi phí cho phần dọn dẹp, tuy nhiên ta cũng nên ở sạch sẽ, gọn gàng nhất có thể.

Nếu có thể, khách có thể giặt đồ bẩn, cho bát đĩa bẩn vào máy rửa bát, thu dọn rác thải. Những điều này tuy rất nhỏ nhưng luôn được chủ nhà đánh giá cao, cho bạn các phản hồi tích cực.

Bạn có nhiều phản hồi tích cực từ các chủ nhà thì cũng rất có lợi cho các lần đặt phòng sau này, vì nhiều chủ nhà sẽ từ chối đặt chỗ nếu bạn có nhiều đánh giá không tốt.

Một điều quan trọng nữa là luôn trao đổi với chủ nhà trên chính các nền tảng đặt phòng, như Airbnb, để đảm bảo quyền lợi của mình khi có tranh chấp với chủ nhà. Không nên dùng các tài khoản mạng xã hội để trao đổi, vì Airbnb không kiểm soát được việc đó.

Cuối cùng, khách hàng nếu có điều gì đó chưa biết hoặc muốn chủ nhà cung cấp đừng ngại trao đổi và hỏi luôn chủ nhà. Nếu chủ nhà có thiếu sót như họ quên để giấy vệ sinh, cà phê hết... thì cũng cứ hỏi để họ cung cấp, bởi đôi khi họ cũng có sai sót.

"Phản hồi với họ chính là cho họ cơ hội khắc phục. Họ rất trân trọng điều đó. Không nên đợi trả phòng rồi mới lấy đó làm cớ để đánh giá không tốt", anh nói.

Qua câu chuyện này, anh muốn chia sẻ với mọi người dù với tư cách của chủ nhà hay khách thuê thì cũng luôn trong tâm thế phối hợp, cùng giải quyết, góp ý để những trải nghiệm về nơi ở luôn đem lại tâm trạng tích cực cho mọi người trong những kỳ nghỉ thú vị.

Đôi khi có các khác biệt về văn hóa dẫn đến chủ nhà hay khách có thể không hoàn toàn hài lòng về nhau. 

"Đối với mình, chủ nhà luôn cố gắng cao nhất để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Mình có rất nhiều khách hàng quay lại cho các lần sau khi họ tới thành phố. Họ nói họ thích ở nhà mình và chỉ đặt nhà khác khi nhà mình hết chỗ", anh cười nói.

Câu chuyện này hiện đang được hội chủ nhà Airbnb của người Việt trên khắp thế giới quan tâm. Nhiều người còn chia sẻ những câu chuyện dễ thương của khách thuê phòng như dùng nguyên 2 ngày cuối cùng để dọn dẹp, giặt đồ, hút bụi; tặng hoa cho chủ nhà... Có người còn "xin vía" để gặp được những khách hàng tốt.

Chị Thu Hiền (sống tại TP.HCM) chia sẻ: "Khi khách trả phòng, mình tá hỏa khi thấy bếp gas dơ hết, bếp bừa bộn, chén ăn xong chưa rửa nên đòi phụ thu. Khách hỏi: Ủa dọn vệ sinh mà không bao gồm rửa chén à. Mình rất buồn, vì dọn buồng phòng chứ có phải giúp việc đâu".

Làng homestay của người Xơ Đăng ở Tây NguyênLàng homestay của người Xơ Đăng ở Tây Nguyên

Làng Vi Rơ Ngheo, "làng homestay” của người Xơ Đăng ở xã Đăk Tăng (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum), mang lại cho du khách những trải nghiệm du lịch cộng đồng độc đáo.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên