10/10/2012 17:05 GMT+7

Thế giới phẫn nộ khi bé gái bị Taliban bắn

TR.N. (Theo BBC, AFP)
TR.N. (Theo BBC, AFP)

TTO - Thế giới dấy lên làn sóng phẫn nộ khi Malala Yousafzai, nữ sinh 14 tuổi người Pakistan, bị một tay súng Taliban bắn trọng thương vào đầu khi đang trên xe buýt từ trường học trở về nhà tại thị trấn Mingora, thung lũng Swat.

oXkJl7pc.jpgPhóng to
Malala Yousafzai được đưa tới bệnh viện để điều trị sau khi bị Taliban bắn vào đầu - Ảnh: AFP

Malala Yousafzai là người tích cực vận động cho quyền được học tập của các trẻ em gái tại quê nhà. Ba năm trước cô từng viết blog cho Đài BBC nói lên sự tàn bạo Taliban khi lực lượng này chiếm thung lũng Swat trong năm 2009. Khi đó Taliban đã ra lệnh đóng cửa tất cả trường học dạy nữ sinh.

Tuy nhiên Malala lại vận động các bạn gái của mình đến trường. Cô được Chính phủ Pakistan trao giải hòa bình quốc gia năm 2011 và được đề cử giải hòa bình thiếu nhi quốc tế.

Sự việc Malala Yousafzai bị một tay súng bước lên xe buýt và bắn cô vào ban ngày đã đặt ra dấu hỏi nghiêm trọng về an ninh kể từ khi quân đội tuyên bố đã đè bẹp cuộc nổi dậy của Taliban ở khu vực này.

Malala được đưa tới bệnh viện ở thành phố phía tây bắc Peshawar, nơi một nhóm bác sĩ điều trị cho biết cô ở trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ đã phẫu thuật để gắp viên đạn ra. Hai nữ sinh khác cũng bị thương trong vụ tấn công.

Phát ngôn viên Taliban Ehsanullah Ehsan nói với AFP qua điện thoại từ một địa điểm không được tiết lộ rằng Taliban thực hiện vụ tấn công sau khi đã nhiều lần cảnh báo Malala để ngăn chặn việc cô chống lại họ. "Cô ấy là một cô gái có đầu óc phương Tây. Cô ấy luôn nói chống lại chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu bất cứ ai chống lại Taliban”.

frJdjgfZ.jpgPhóng to
Malala được chăm sóc tại bệnh viện ngày 9-10. Tình trạng phục hồi của cô vẫn đang còn là một dấu hỏi - Ảnh: AFP

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari lên án mạnh mẽ vụ tấn công và nói rằng nó sẽ không làm lung lay quyết tâm của quốc gia này để chống lại các chiến binh Taliban, cũng như tiếp tục hỗ trợ giáo dục cho phụ nữ.

Chính phủ Mỹ đã lên án vụ tấn công là "man rợ" và "hèn nhát". Còn Tổ chức Ân xá quốc tế gọi đó là một " hành vi bạo lực gây sốc" khi một cô gái dũng cảm đấu tranh cho giáo dục bị mưu sát. Phát ngôn viên của Tổ chức Ân xá quốc tế T Kumar cho biết: “Cuộc tấn công này làm nổi bật tình trạng cực kỳ nguy hiểm của những người hoạt động ở tây bắc Pakistan, nơi phụ nữ sống trong mối đe dọa liên tục từ Taliban và các nhóm chiến binh khác". T Kumar cũng chỉ trích chính phủ đã không bảo vệ được những cô gái trẻ như Malala.

Hai năm trước, Malala từng nói với Al Jazeera rằng cô lo lắng Taliban sẽ tấn công mình. "Tôi từng rất sợ rằng Taliban có thể tạt axit lên mặt tôi hay có thể làm bất cứ điều gì khác".

Nhưng Malala khẳng định: “Tôi không còn sợ vì tôi có động lực và tôi có cảm giác mình phục vụ cộng đồng, tôi sẽ lên tiếng cho quyền giáo dục và tôi sẽ là tiếng nói cho các cô gái”.

Một người chú của Malala nói với BBC hôm nay 10-10 rằng nếu cháu gái của ông sống sót, ông tin tưởng cô sẽ tiếp tục viết blog để chống lại Taliban.

Thượng nghị sĩ Pakistan Afrasiab Khattak, một người bạn của gia đình Malala, lên tiếng ủng hộ: "Cô ấy sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho những người khác. Tôi không nghĩ họ sẽ đầu hàng”.

TR.N. (Theo BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên