12/02/2013 18:34 GMT+7

Tết Việt ở xứ tuyết Dresden

THIÊN NGA - MINH LÝ (gửi từ Dresden, Đức)
THIÊN NGA - MINH LÝ (gửi từ Dresden, Đức)

TTO - Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở Dresden, thành phố nằm bên dòng sông Elbe thơ mộng của nước Đức đã tố chức một cái tết Việt rộn ràng, làm nức lòng cả dân bản xứ.

jyhUmxTW.jpgPhóng to
Cây hoa may mắn gắn những lời chúc tốt đẹp tặng cho mọi người tới chơi chợ và dự liên hoan - Ảnh: Nam Vinh

Dresden những ngày cuối năm trời đất lúc nắng lúc tuyết rơi khi lại xám xịt.

Hội người Việt Nam tại Dresden nhiều năm qua đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của thành phố Dresden, đặc biệt là ông Phó Thị trưởng phụ trách kinh tế Dirk Hilbert luôn sát cánh cùng với các hoạt động thường niên của Hội. Năm nào thành phố Dresden cũng đồng tổ chức buổi liên hoan đón Tết Việt Nam, cung cấp hội trường đủ rộng cho cả nghìn lượt người ra vào. Tết Quý Tỵ năm nay có tiêu chí "mọi người dân Dresden không kể quốc tịch gốc ở đâu, đều mời nhau cùng đón năm mới theo lịch Mặt trăng".

Nỗi nhớ quê nhà lúc tết đến là nỗi nhớ mong khắc khoải không của riêng ai. Mọi người đã cùng nhau rộn ràng chuẩn bị cho một cái tết nơi xa quê.

Ngay từ tháng 12-2012, chương trình Tuần lễ văn hóa châu Á trong đó các sự kiện của Việt Nam chiếm phần lớn đã được Ban Tổ chức gồm thành phần chủ chốt là các thành viên Ban chấp hành Hội người Việt, đại diện thành phố, đại diện của các Bảo tàng, phòng trưng bày phối hợp chặt chẽ thực hiện và quảng bá rộng rãi khắp các tuyến phố chính, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Tại trang chủ của thành phố Dresden luôn dành một mục giới thiệu về tết mùa xuân châu Á. Chính vì vậy không chỉ người gốc Việt, gốc Trung Quốc, Mông Cổ, Hàn Quốc, Triều Tiên, Hongkong… mới háo hức chờ thưởng thức liên hoan ngày tết mà cả người Đức, Hi Lạp, Nga, Tiệp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ…

Hoạt động mở đầu Tuần lễ văn hóa nhân dịp tết là triển lãm ảnh Bình yên mùa lễ hội tại một ngôi nhà cổ kính ngay đầu cầu thép Blue Wonder do kiến trúc sư nổi tiếng Eiffel thiết kế, một thắng cảnh đẹp của Dresden. Khoảng 40 bức ảnh của nhiều tay máy khác nhau cả nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp như Nguyễn Quang Dũng, Trọng Chính, Nguyễn Việt Cường, Thủy Trần, Hương Giang, Nam Vinh… đã thể hiện màu sắc lễ hội rực rỡ và không khí đón xuân tưng bừng trên khắp đất nước Việt Nam cũng như khung cảnh êm đềm, giản dị của cuộc sống Việt.

f1tzWXiM.jpgPhóng to
Ông đồ luôn tay múa bút tặng chữ cho giới trẻ - Ảnh: Nam Vinh
I94JFWz3.jpgPhóng to
Ông Dirk Hilbert, Thị trưởng thứ nhất thành phố Dresden (thứ 3 từ trái sang) đến khai mạc triển lãm ảnh Bình yên mùa lễ hội - Ảnh: Uwe Wollesen

Sự kiện tiêu biểu nhất là đêm liên hoan mừng tết vào đúng giao thừa được diễn ra tại bảo tàng Hygiene Museum hiện đại và tráng lệ. Sảnh lớn phía ngoài trang hoàng bằng ánh sáng laser nhiều màu dựng lên quang cảnh phiên chợ may mắn ngày Tết. Có khu vực cổng chợ trang trí bằng cây và hoa tươi, các đôi câu đối ý nghĩa ngày xuân, các tấm banner cỡ lớn in phông cành đào, cành mai và đặc biệt cây nêu ngày Tết lao xao lá tre, rung rinh dải phướn.

Những giá tre ba chân đỡ mẹt tre bán đồ lưu niệm tạo điểm nhấn đẹp mắt cho phiên chợ cùng với những chi tiết trang trí bằng chõng tre, ghế dài bằng tre, sào trúc treo cờ, đèn lồng… và cây hoa sặc sỡ treo đầy ắp các lời chúc do chị em tự cắt giấy, chuốt cánh, quấn cành. Các bức tranh sơn dầu, sơn mài của các họa sĩ người Việt dựng trên giá cao để rải rác khắp sảnh cũng góp phần dệt nên khung cảnh đẹp mắt cho phiên chợ đặc biệt này.

Khu ăn uống ẩm thực cực kì náo nhiệt, mọi người đều hoan hỉ chờ đến lượt mua các món ăn truyền thống Việt Nam do chị em phụ nữ tự tay chuẩn bị. Chợ tết may mắn còn nhiều điều chưa kịp khám phá nhưng đã đến giờ khai mạc liên hoan trong hội trường lớn.

Trống xuân đã nổi lên, màn múa lân đã tưng bừng và mọi người cùng nâng cốc chúc mừng năm mới Quý Tỵ hứa hẹn nhiều niềm vui mới. Những điệu múa, bài hát, tiếng đàn Việt cùng vang lên với tiếng hát thính phòng giao hưởng của nghệ sĩ Hàn Quốc, tiết mục võ Taekwondo khỏe khoắn… tất cả đã làm nên buổi liên hoan ấn tượng mà vui vẻ, ấm cúng cho khoảng 1.800 lượt người tham dự.

Mọi người ra về với những cành lộc xuân may mắn, các bông hoa giấy sặc sỡ đính kèm lời chúc ý nghĩa để hẹn nhau tới dự đêm Văn học Việt Nam tại bảo tàng mang tên nhà văn nổi tiếng trong vùng Erich Kaestner vào ngày 21-2 này.

Hoa đào, hoa mai vàng đã hé cánh trong phòng. Một mùa xuân ấm áp đến từng nhà người Việt ở Dresden...

ZjIpjRhM.jpgPhóng to
Những tà áo dài duyên dáng của tốp ca nữ mở màn với khúc ca mùa xuân - Ảnh: Nam Vinh
J1QPnDSH.jpgPhóng to
Người Đức háo hức chọn quà lưu niệm Việt Nam - Ảnh: Nam Vinh
THIÊN NGA - MINH LÝ (gửi từ Dresden, Đức)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên